วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2556

(แปลไทย) Loss by the GazettE



เพลงสุดท้ายของวันนี้ที่จะแปลค่ะ  
(เจอไปสามเพลงติด...   
 เดจาวูเหมือนตอน Division ออกมาใหม่ๆ นั่นเราก็แปลเพลงช้าในอัลบั้มสี่เพลงรวดเหมือนกัน)



ดูคำแปลเพลงก่อนดูการตีความหมายเนอะ..





Song : Loss  (สูญหาย)
Artist :
the GazettE



Itami dake ga heya ni narihibiite
Me o samashi nozoki komu kimi ni
Natsukashisa ga nokoru
Nazedarō kon'nanimo mune ga kishimu no wa
มีเพียงความเจ็บปวดเดียวที่ส่งเสียงก้องในห้องนี้
ผมเปิดตามองและมองที่เธอ
คนที่ผมรู้สึกได้ว่าคุ้นเคย..
สงสัยจริงว่าทำไมหัวใจผมถึงรู้สึกไม่สบายใจเช่นนี้


 Kankaku no nai te o nigiri hanasu
Kimi no shiru boku wa doko ni iru nodarou
เธอพูดในขณะที่กุมมือผมไว้ซึ่งมันไม่มีสัมผัสใดหลงเหลืออยู่
สงสัยจริงว่า  "ผม"  ที่เธอรู้จักนั้นคือใครกัน..


[Please call my name…]
Sabishigena sono toikake ni hohoemi de kaeseba ī?
Kizutsukeru koto ni obie shinjitsu ga mienai
(โปรดเรียกชื่อฉัน..........)
ผมควรตอบคำขอร้องที่แสนเดียวดายของเธอนี้ด้วยรอยยิ้มหรือไม่?
กลัวว่ามันจะไปทำร้ายเธอ ...เพราะงั้นผมจึงไม่อาจมองเห็นความจริง


Omoidasenai 
Kimi no namida no riyū sae mo
Tada kokoro wa koko ni itakute 
ผมจำไม่ได้หรอก..
แม้กระทั่งเหตุผลที่หยาดน้ำตาเธอร่วงหล่น
หัวใจผมยังคงต้องการอยู่ตรงนี้


Kimi ni yurete iru 
Ima wa kono mamade ī 
Kitto ashita o shinji teta no wa
Kinō mita sora janai
เธอเขย่าตัวผม...
และตอนนี้มันควรจะพอได้แล้ว..
ผมแน่ใจว่าท้องฟ้าที่เรามองเห็นเมื่อวานนั้น
มันไม่ใช่ท้องฟ้าเดียวกันกับคนที่เชื่อในอนาคต


Moya kakaru ishiki ni danpen-teki ni utsuri komu 
`Hashagu futari no shiruetto' 
`Nami ni sarawa reta koe'
 Te o nobaseba kiete shimai-sōdatta
ภายในจิตสำนึกที่มึนงง........ผมเห็นแสงสะท้อนของชิ้นส่วนที่แตกสลาย
(ภาพเงาของเราสองคนที่กำลังมีความสุข)
(เสียงนี้ถูกชะล้างไปตามคลื่น)
ราวกับว่ามันจะเลือนหายไป......หากเพียงแต่ผมยื่นมือไปคว้ามันเอาไว้ละก็..


[Please call for my name…]
Sabishigena sono toikake ni hohoemi de kaeseba ī? 
Kizutsuku koto ni obiete nanihitotsu mienai
(ได้โปรดเรียกชื่อของฉัน..)
ผมควรตอบรับคำขอที่แสนอ้างว้างนี้ของเธอด้วยรอยยิ้มหรือไม่นะ?
กลัวว่ามันจะไปทำร้ายเธอ.........ผมไม่อาจเห็นสิ่งใดได้เลย..


Omoidasenai 
Sukoshi zutsu umoreru kioku 
Tada kokoro wa koko ni itakute
จำไม่ได้หรอก..
ความทรงจำนี้ถูกกลบฝังไปทีละเล็กทีละน้อย
จนกว่าหัวใจของผมจะยังคงต้องการอยู่ตรงนี้


Kimi ni yure teru
Ima wa kono mamade ī 
Kitto ashita o shinji teta no wa 
Kono sora janai 
Shitsu kushite shimau 
Omoidasenai mama 
Kimi ni nokoru boku mo 
Ashita ga tsuresatte iku
เธอเขย่าตัวผม..
และในตอนนี้มันควรจะพอได้แล้ว
ผมแน่ใจว่าท้องฟ้าผืนนี้นั้น
ไม่ใช่ผืนเดียวกันกับคนที่เชื่อในอนาคต
แม้ว่า "ผม"  บุคคลที่จำสิ่งใดไม่ได้เลย..
สิ่งที่เธอเหลืออยู่เพียงคนเดียวในตอนนี้
กำลังจะลืมเธอไปเสียแล้ว
และนำพาอนาคตนั้นไปด้วย...



Kimi no namae ga omoidasenai
ผมจำชื่อของเธอไม่ได้...




-----------------------------------------------------------------------------------------------


เพลงนี้เนื้อหาเกี่ยวกับชายคนหนึ่งที่สูญเสียความทรงจำไปค่ะ
ตื่นขึ้นมาในโรงพยาบาล หรืออะไรประมาณนั้น

แล้วก็เจอผู้หญิงคนนึงนั่งอยู่ข้างๆ โดยที่ไม่รู้ว่าเธอเป็นใคร
ประมาณว่า   "ผม"  ที่เธอรู้จัก     คือผมในตอนนี้ใช่หรือไม่...   
พยายามนึกภาพตามเพลงแล้วก็ฟังเพลงไปด้วย  เราว่าเพลงนี้เศร้าสุดในบรรดาเพลงช้าอัลบั้มนี้แล้ว


เพลงอื่นอาจจะตามมาคราวหลัง 5555555+     ขอมีอารมณ์แปลหรือรีเควสมา  จะแปลให้นะคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น